Theo các chủ vựa to ở tỉnh giấc Lâm Đồng, phải đến tháng 10 đến, các nhà vườn mới bắt đầu thu hoạch cà rốt, khoai tây, hành tây. Bên cạnh đó, mỗi ngày vẫn sở hữu hàng trăm tấn hàng sở hữu danh nông phẩm Đà Lạt chuyển về TP HCM và các tỉnh tiêu thụ. Vậy số nông phẩm này ở đâu ra?
"Thủ phủ" rau quả Trung Quốc
Để lý giải thực tại đầy tranh chấp này, phóng viên Báo người lao động trong vai lái buôn Việt Nam đã vượt quãng tuyến đường hàng ngàn cây số sang Quảng Tây - Trung Quốc, về Lâm Đồng rồi trở lại TP HCM.
Ngày 22-6, phóng viên được một tài xế xe container đầu kéo BKS 61B-512… thông tin gần chạy từ TP Đà Lạt, tỉnh giấc Lâm Đồng ra Lạng Sơn để sang Trung Quốc nhận hàng. Thế là chúng tôi khởi hành. Khi chúng tôi tới Lạng Sơn, rất đông xe container mang biển số Việt Nam xếp hàng dài đi vào cửa khẩu Tân Thanh.
| những xe biển số Việt Nam chở rau củ quả Trung Quốc tại chợ Pò Chài (Trung Quốc) (Ảnh: LÊ PHONG) |
trong khoảng cửa khẩu Tân Thanh tới chợ làm mối nông phẩm Pò Chài (TP Bằng Tường, thức giấc Quảng Tây) phải mất thêm 15 phút đi xe ấp ôm. Lái xe dẫn trục đường giới thiệu: "Tui thấy bên kia mang toàn rau củ quả Trung Quốc thôi. Ko biết họ có ngâm hóa chất ko chứ tui thấy để cả tuần mà quả nào quả nấy vẫn xanh mơn mởn. Ngày nào cũng mang cả trăm xe chở toàn rau củ Trung Quốc đi Đà Lạt. Nông phẩm Trung Quốc nó bóng, nó to lắm!".
đến nơi, chúng tôi ko khỏi choáng ngợp trước quy mô quá lớn của khu chợ. Để vào bên trong, các xe phải chuẩn y phần nhiều cổng gác, chốt rà soát và phải tìm vé vào cổng. Từng mặt hàng được chia theo phần nhiều khu. Sức cất mỗi khu mang thể hơn 100 cái container. Nếu như đi hết chợ cũng phải mất chừng nửa ngày.
Tại khu chợ B, hơn 50 xe container sở hữu biển số Việt Nam đang mở nắp hòm để cửu vạn vác bao khoai tây, mỗi bao nặng sắp 30 kg, chất vào. Nhàng nhàng cứ 15 phút, một xe container xuất bến tiến thẳng về Việt Nam. Điều đáng nhắc là các bao cất khoai tây ko phải với nhãn mác, nơi sản xuất mà chỉ thấy thương gia Trung Quốc tất tưởi biên chép sổ sách, đưa hàng lên, xuống xe.
Bao trọn giấy tờ chứng minh... Hàng Đà Lạt
Khu vực kinh doanh cà rốt trong chợ Pò Chài với các tấm bảng ghi bằng tiếng Hoa, lâm thời dịch "cà rốt giống như Đà Lạt". Những củ cà rốt ở đây sạch bong, được bọc ni-lông. Đội nhân lực trong quá trình chuyển hàng qua xe Việt Nam không quên xé bỏ những nhãn mác mang chữ Trung Quốc.
![]() |
| Hành tây Trung Quốc để la liệt ở chợ Pò Chài chuẩn bị "hóa kiếp" thành hàng Đà Lạt (Ảnh: LÊ PHONG) |
Trong vai chủ hàng ở Việt Nam, chúng tôi mua gặp thương gia tên A Linh, quê Quảng Châu. A Linh cho hay giả dụ sắm cà rốt số lượng trên 10 tấn sẽ được tặng kèm nhãn hàng và thủ tục chứng minh hàng của Đà Lạt. "Nếu lấy được 10 tấn hàng, tôi sẽ gọi điện thoại nhờ 1 chủ vườn ở quận Đức Trọng, tỉnh giấc Lâm Đồng lấy cà rốt trộn sở hữu đất đỏ ở ngừng thi côngĐây, anh chỉ việc thuê xe trong khoảng kho hàng về TP HCM" - A Linh kể.
Theo A Linh, hiện giá cà rốt tại Đà Lạt lên tới 16.000 đồng/kg, trong khi hàng ở đây chỉ 5.500 đồng/kg. Tính ra, mỗi lô hàng trộn vào làm cho nhái sở hữu thể lời 20-30 triệu đồng.
Tại khu kinh doanh cải bắp, xe ra vào liên tục. Các quả cải bắp này lớn gần gấp đôi loại trồng ở Đà Lạt hoặc Sa Pa, tỉnh giấc Lào Cai. Không những thế, giá mà doanh nhân đưa ra chỉ 1.400 đồng/kg.
Ở khu hành tây, vài chủ hàng đang rắc một dòng bột màu trắng lên các bao. Mùi hôi thối trong khoảng hành tây xộc vào mũi rất khó chịu. "Hành tây đang hút hàng ở Việt Nam. Ví như mua thì vẫn sở hữu bí quyết "hóa kiếp" chúng thành hàng Việt Nam" - doanh gia A Linh kể.
phổ quát ngày Quan sát, phóng viên nhận thấy đầy đủ những xe container của Việt Nam lúc qua đây chủ yếu chở thanh long, sầu riêng và dưa đỏ. Lúc xe trở về thì đầy kín hàng Trung Quốc.Ước tính, mỗi ngày có 70-100 xe container ào ào qua cửa khẩu.
lái xe Lâm Văn Trọng (quê Bình Định) kể rằng hàng chở từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ bị kiểm tra rất gắt gao và phun khử hóa chất, sâu bệnh nên mất phổ thông thời kì. Thế nhưng, lúc xe trong khoảng Trung Quốc về nước, các khâu kiểm tra lại thuần tuý, hàng hóa được bỏ trong hòm container giữ lạnh ở nhiệt độ 3-6 độ C.
"Trung bình mỗi tháng, tôi chở hàng trong khoảng Trung Quốc về Đà Lạt hai chuyến, vào mùa Tết với thể tăng lên 3 chuyến" - anh Trọng nhắc.
Trở về Việt Nam, chúng tôi bám theo 1 đoàn xe container BKS hai thức giấc Đắk Lắk và Lâm Đồng để Tìm hiểu các lô cà rốt, khoai tây… sẽ đi về đâu. Sau 2 ngày, rất nhiều đều chạy thẳng về những chủ vựa ở TP Đà Lạt. Khi xe tới nơi, chủ vựa liền kéo kín cổng, đóng sập cửa và tiến hành những bước để biến lượng rau củ quả Trung Quốc xanh bóng phát triển thành xấu xí hơn nhằm qua mắt người sử dụng.
Theo bà N.T.H, một trong những chủ vựa nông phẩm lớn ở Đà Lạt, mỗi chuyến hàng như vậy, vựa lời 2.000-3.000 đồng/kg. "Chênh lệch chẳng bao nhiêu nhưng mang số lượng lớn thì cũng kiếm được kha khá" - bà H. Tiết lộ.
Theo: Vietnammoi


0 nhận xét:
Đăng nhận xét