CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam mới với Con số Tìm hiểu về CTCP đầu tư toàn cầu Di Động (Mã: MWG).
Thegioididong.com & Điện Máy Xanh: Triển vọng dài hạn ko đích thực tích cực
Sau thời kỳ lớn mạnh thần kỳ của lĩnh vực bán sỉ điện tử, KIS giám định triển vẳng dài hạn của Thegioididong.com và Điện Máy Xanh của thế giới Di Động không đích thực hăng hái bởi tỷ lệ thâm nhập của mặt hàng điện tử sắp đạt ngưỡng tối đa.
Ở những thị thành trung tâm như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, …, lượng người dùng hàng điện tử chiếm đến 84% dân số.
như vậy, ngành nghề bán sỉ điện máy đã gần chạm ngưỡng bão hòa sau phổ biến năm tăng trưởng mạnh. Theo Con số của Euromonitor, trên 70% hộ gia đình Việt Nam với những mặt hàng cơ bản như tủ lạnh, máy giặt, tivi, máy tính tư nhân, nồi cơm điện, và khoảng 30% số hộ có các mặt hàng cao cấp hơn như điều hòa, lò vi sóng, máy hút bụi, …
tuy nhiên, KIS cho rằng việc chuyển đổi những cửa hàng di động thiếu hiệu quả ở các thành phố cấp hai sang shop Điện Máy Xanh mini sẽ tối ưu giá thành cho thế giới Di Động, cùng lúc lấy thêm được thị trường trong khoảng những cửa hàng nhỏ lẻ địa phương – hiện đang chiếm 40% thị phần. Thị trường miền Bắc cũng là đối tượng tiềm năng khi Điện Máy Xanh chỉ mới chiếm 15% thị phần tại khu vực này.
cạnh tranh chẳng thể giảm thiểu trong khoảng kênh thương mại điện tử (E-commerce)
Theo Báo cáo của Statista về ngành thương nghiệp điện tử, mới chỉ với 6% người dùng Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh/máy tính để kiếm tìm sắm hàng online. Tổng giá trị tậu hàng online của Việt Nam năm 2017 xấp xỉ 3 tỷ đô la, mới chỉ chiếm hai,3% trên tổng số 129 tỷ đô la doanh thu bán buôn hàng hóa tiêu dùng toàn quốc.
Trong ngừng thi côngĐây, mặt hàng điện tử đạt 841 triệu USD, nâng cao 16% so mang cùng kỳ và sẽ sớm vượt mốc 1 tỷ đô la. Đơn vị này cũng dự phóng giá trị lĩnh vực E-commerce của Việt Nam tăng trưởng trên 30% trong 5 năm tới và chiếm tỷ trọng chủ đạo trong các kênh bán hàng tương tự như các nước lớn mạnh.
Dù toàn cầu Đi Động có những website bán hàng online mang lượt truy nã cập và đàm phán top đầu của Việt Nam như thegioididong.com, dienmayxanh.com, và vuivui.com, song trận chiến về giá từ những đối thủ online đang muốn giành giật thị phần rất với thể khiến giảm biên lợi nhuận hoạt động của tổ chức.
Theo KIS, đơn vị đang chào mức giá bán các mặt hàng điện tử cao hơn 5%-10% so sở hữu đối thủ nhờ uy tín nhãn hiệu, đồng thời phải chịu chi phí thuê mặt bằng cao hơn.
Ngoài việc các ông lớn ngành nghề E-commerce có căn nguyên từ Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt mang chiến lược giá thành tốt như Lazada (Alibaba), Shopee (SEA group) và Tiki (JD.com), KIS cho rằng các tay chơi thương mại điện tử mang uy tín từ những thị phần phát triển như Rakuten (Nhật), AeonEshop (Nhật), Lotte (Hàn Quốc) và thậm chí là Amazon (Hoa Kỳ) sẽ tham gia trong dài hạn, góp phần đưa các sản phẩm có khởi thủy chất lượng hơn vào thị trường. Cùng lúc, tạo ra sức ép khó khăn hơi đáng đề cập cho miếng bánh E-commerce Việt Nam trong 10-20 năm tới.
giá thành thuê mặt bằng ở các đô thị to sẽ ngày một đắt đỏ
tới cuối quý I/2018, tổng cam kết thuê hoạt động của thế giới Di Động là 8.900 tỷ đồng, trong chậm triển khai sắp 5.000 tỷ đồng là những cam kết thuê mặt bằng cửa hàng từ 2-5 năm (chiếm 56%), cam kết thuê dưới một năm đạt 1.400 tỷ đồng (chiếm 16%).
khi mà Đó, Báo cáo cam kết thuê trên 5 năm chỉ chiếm 28%. Mang khuynh hướng tỉnh thành hóa, tập trung dân cư cộng mang phong trào mở chuỗi hàng loạt của các shop tiện lợi như Circle K, Vinmart, Family mart, shop & Go và vừa mới đây là 7-Eleven và GS25, giá thuê mặt bằng ở thành thị lớn như TP HCM và Hà Nội (hiện ở mức trung bình từ 60USD-150USD/m2 tùy khu vực) đang nâng cao ở tốc độ chóng mặt, xấp xỉ 10% mỗi năm theo Báo cáo của CBRE Việt Nam.
Điều này gây lực cản lớn về tầm giá chi thuê mặt bằng cho đơn vị, song song càng hỗ trợ hơn cho khuynh hướng thương nghiệp điện tử dần thay thế kênh bán sỉ truyền thống.
Rủi ro tỷ giá trong ngắn hạn
1 rủi ro trong ngắn hạn của toàn cầu Di Động mà ít người nhắc chính là rủi ro tỷ giá USD/VND cách đây không lâu nâng cao mạnh 2,3% so có đầu năm từ 22.665 lên 23.200 (Tỷ giá sắm đô la Mỹ của Vietcombank).
có gần như lợi nhuận của doanh nghiệp dựa trên việc bán lại các sản phẩm điện thoại/điện máy nhập cảng, KIS cho rằng đây là một rủi ro lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới biên lợi nhuận gộp giả dụ tình hình tỷ giá diễn ra bị động hơn dự định.
vì vậy, có các quan niệm trên, KIS dự phóng doanh thu chuỗi bán lẻ của toàn cầu Di Động giảm nhẹ 6% cho tới 2020 khi mà doanh thu những shop đi ngang vì chiến lược cắt giảm bớt lượng cửa hàng.
trái lại, doanh thu chuỗi Điện Máy Xanh dự đoán phát triển 22% trong quá trình 2017 – 2020. KIS cho rằng mức phát triển của mảng điện máy trong 2-3 năm đến được đóng góp chính yếu trong khoảng việc chuyển đổi shop Thegioididong.com thành shop Điện Máy Xanh mini, góp phần thâu tóm thị trường của những đối thủ còn lại.
song song, chuỗi Bách Hóa Xanh chưa thể đóng góp phần lớn vào tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận, hay định giá của gần như giá trị công ty của doanh nghiệp trong ít nhất 5 năm tới được.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét